Nội dung tóm tắt
Thiết kế Website chuyên nghiệp và có giao diện đẹp là “bộ mặt” của mỗi doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh online, giúp thu hút khách hàng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự. Để hiểu rõ hơn về điều này, Ayago Branding xin gửi đến các Brand Manager Top 6 xu hướng thiết kế website tại Nha Trang cần có trong bài viết sau đây.
Top 6 xu hướng thiết kế website tại Nha Trang
1. Thiết kế website là gì? & những loại website nào phổ biến nhất hiện nay
1.1 Khái niệm về thiết kế website
Thiết kế website là công việc tạo lập nên một giao diện hoàn chỉnh cho website. Website bao gồm rất nhiều các nội dung khác nhau. Mỗi trang nội dung sẽ có một đường link (URL) riêng biệt và được gọi là Webpage.
Một website có thể có 1 hoặc nhiều webpage, tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
1.2 Các loại hình thiết kế website tại Nha Trang phổ biến hiện nay
- Thiết kế website bán hàng
- Thiết kế website bất động sản
- Thiết kế website du Lịch
- Thiết kế website khách sạn
- Thiết kế website nhà hàng, ẩm thực
- Thiết kế website kiến trúc, nội thất
- Thiết kế website xe hơi
- Thiết kế website giới thiệu
- Thiết kế website studio
- Thiết kế website làm đẹp, spa
- Ngoài ra có thêm các loại hình thiết kế website theo ngành nghề, lĩnh vực hoạt động cụ thể như website giáo dục, xây dựng, thời trang, mỹ phẩm,…
Một số doanh nghiệp lớn hiện nay thì áp dụng tích hợp phần mềm quản lý.
1.3 Mục đích thiết kế website chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp
- Quản lý nhân sự/ kho hàng/ đơn hàng
- Tự động xuất hóa đơn online để gửi khách hàng hoặc in trực tiếp tại cửa hàng
- Quản lý doanh số theo từng thời điểm
- Lưu trữ dữ liệu thông tin với độ chính xác cao
- Theo dõi, quản lý các hoạt động chăm sóc khách hàng
Với giao diện website tích hợp quản trị nhân sự, bán hàng, logistics,.. như trên, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
2. Tại sao cần chú trọng thiết kế website chuyên nghiệp cho doanh nghiệp?
Chú trọng thiết kế website chuyên nghiệp là cách doanh nghiệp bắt kịp xu thế hiện đại, tiếp cận khách hàng mục tiêu và gia tăng lợi nhuận.
Có thể bạn sẽ thích: Thiết kế website Nha Trang
2.1 Website là kênh truyền thông thương hiệu hiệu quả
Website được đánh giá là kênh truyền thông ít tốn kém và đem lại hiệu quả cao. Nền tảng website cho phép bạn xây dựng bất kỳ hình ảnh nào về mình mà bạn muốn. Đồng thời sẽ là cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng.
2.2 Thể hiện rõ định vị thương hiệu
Khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm, ngay lập tức họ sẽ tìm kiếm thông tin trên Internet. Lúc này, website sẽ là công cụ để doanh nghiệp định vị rõ thương hiệu của mình và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cùng ngành.
2.3 Tối ưu trải nghiệm người dùng
Các nghiên cứu chỉ ra, chỉ mất 3s đầu tiên để thu hút sự chú ý của người truy cập website và không quá 7s họ sẽ thoát khỏi trình duyệt nếu tốc độ tải trang quá chậm hoặc giao diện hình ảnh không thu hút.
Tối ưu trải nghiệm người dùng là cách để giữ chân khách hàng và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.
2.4 Thiết kế website chuyên nghiệp hỗ trợ tốt cho Digital/ SEO
38% người truy cập sẽ không thích một trang web nếu giao diện thiết kế không hấp dẫn và sẽ rời khỏi giao diện. Google sẽ thu thập các tín hiệu trải nghiệm này và đánh giá mức độ tương tác của khách hàng đối với các trang web. Tất nhiên, yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
2.5 Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu
Nhu cầu tìm kiếm và mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Website là phương tiện chính giao tiếp và trao đổi kinh doanh mà không giới hạn số lượng khách hàng, thời gian và địa điểm.
Đối với Tập đoàn/doanh nghiệp B2B và B2C, website được ví như một phương tiện “đa điểm chạm” giúp doanh nghiệp bao phủ thị trường, mở rộng mạng lưới khách hàng trên phạm vi toàn cầu.
3. Thực trạng thiết kế website tại Nha Trang của các doanh nghiệp hiện nay
Đa phần các website hiện nay đều đảm bảo nội dung đầy đủ, phân chia chuyên mục rõ ràng, cấu trúc đơn giản, dễ truy cập. Tuy nhiên, một số trang web vẫn còn tồn tại những yếu điểm sau:
- Định vị thương hiệu chưa rõ ràng
- Thiếu nhất quán với thương hiệu/ Chưa thể hiện được vị thế doanh nghiệp
- Thiếu nội dung chuyên ngành
- Trải nghiệm tốc độ kém
- Không hỗ trợ SEO/ Khó tích hợp với Digital marketing
Website là cầu nối rút ngắn khoảng cách của doanh nghiệp và khách hàng. Chủ doanh nghiệp cần nhận định rõ những yếu điểm còn tồn tại trên website của mình. Từ đó, có phương án sửa đổi, hoàn thiện để nâng cao chất lượng trải nghiệm người dùng.
4. Checklist 9 nội dung để thiết kế website chuyên nghiệp
- 1. Trang chủ: Cần thể hiện đầy đủ nội dung, thông tin tổng quát bao gồm: Menu, thông tin liên hệ, danh mục sản phẩm, khuyến mãi, tin tức, quảng cáo, giới thiệu,…
- 2. Thông tin về doanh nghiệp: Bài viết giới thiệu về doanh nghiệp, sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng, hồ sơ năng lực của doanh nghiệp để tăng độ tin tưởng tới khách hàng/ đối tác/nhà đầu tư.
- 3. Danh mục sản phẩm: Danh sách sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp cung cấp.
- 4. Đối tác: Thông tin về các đối tác của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ dựa vào tên tuổi của đối tác để đánh giá quy mô hoạt động của doanh nghiệp.
- 5. Ngôn ngữ: Chuyển đổi ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của khách hàng/ đối tác quốc tế.
- 6. Thông tin liên hệ: Địa chỉ, Hotline, Email, Facebook,…
- 7. Liên hệ tư vấn/ đặt hàng: Form để khách hàng để lại thông tin cá nhân trong trường hợp cần được tư vấn mua sản phẩm, dịch vụ.
- 8. Tin tức/ Blogs: Tin tức thị trường, các bài viết chia sẻ kiến thức chuyên sâu về ngành nghề, chủ đề liên quan, chương trình khuyến mãi,…
- 9. Tuyển dụng: Thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp.
5. Top 6 xu hướng thiết kế website tại Nha Trang
5.1 Tối ưu trên thiết bị di động
Theo thống kê, có tới 79% lượng truy cập website đến từ điện thoại và tablet. Do đó, tối ưu trên thiết bị di động là xu hướng thiết kế website cho tập đoàn mới nhất hiện nay.
5.2 Định vị thương hiệu rõ ràng
Màu sắc, bố cục, nội dung của website doanh nghiệp cần thể hiện tính nhất quán. Trên cơ sở đó, người dùng có thể dễ dàng nhận diện khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đây là cách doanh nghiệp tạo điểm nhấn với khách hàng, tăng tính chuyên nghiệp và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
5.3 Sử dụng video và hiệu ứng chuyển động
Xu hướng thiết kế website chuyên nghiệp hiện nay là chuyển từ hình ảnh tĩnh sang hiệu ứng chuyển động hoặc sử dụng thêm video. Hiệu ứng này khiến người dùng cảm thấy thích thú và họ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi các thông điệp truyền thông của doanh nghiệp hơn.
5.4 Sử dụng Illustration
Ứng dụng các hình ảnh vector trong Illustrator sẽ đem đến cho website của bạn màu sắc riêng biệt. Nhiều doanh nghiệp còn khéo léo sử dụng chính những hình ảnh này để truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu. Cách thức này vừa đem lại sự độc đáo và thân thiện với người dùng.
5.5 Sử dụng card design
Đây là xu hướng mới và được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong năm 2021. Thiết kế dạng thẻ này đem lại nhiều ưu điểm nổi bật:
- Nội dung rõ ràng, dễ đọc
- Dễ dàng thiết kế và tương thích với mọi giao diện
- Dễ dàng ghi nhớ thông tin
6. Thiết kế website chuyên nghiệp, từ chiến lược đến thực thi
6.1: Từ Chiến lược: thiết kế website chuyên nghiệp
Theo Giáo sư Michael Porter – cha đẻ thuyết Chiến lược cạnh tranh: “Chiến lược cạnh tranh khôn ngoan sẽ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và cũng là thỏa mãn nhu cầu thị trường”. Do đó, trước khi bắt tay vào làm bất kỳ việc gì cần có một chiến lược cụ thể.
Đối với thiết kế website cũng vậy, bạn cần xây dựng chiến lược cụ thể và nhất quán. Như vậy, bạn sẽ có những bước đi đúng đắn, giúp website thu hút được lượng truy cập lớn.
Để xây dựng được chiến lược cụ thể, rõ ràng bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Mục đích bạn thiết kế website làm gì?
- Khách hàng mục tiêu là ai?
- Insight khách hàng là gì?
- Giá trị cảm nhận bạn muốn đưa đến khách hàng truy cập website?
6.2 Quy trình thiết kế website chuyên nghiệp.
- Bước 1: Xác định mục tiêu
Doanh nghiệp cần trao đổi với Agency thiết kế website và đưa ra tiêu chí cụ thể. Từ đó, nhà cung cấp có thể xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và đưa ra các thiết kế website phù hợp.
- Bước 2: Hoạch định dự án
Ở bước này, bạn sẽ xác định được website cho doanh nghiệp cần có bao nhiêu trang, chức năng ra sao và thời gian cần thiết để hoàn thiện dự án.
- Bước 3: Xây dựng Sitemap và Wireframe
Một website có rất nhiều Webpage bên trong. Các trang nội dung cần được sắp xếp khoa học, hợp lý để người truy cập có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin. Cách tốt nhất là hãy xây dựng sitemap (sơ đồ website) và wireframe (khung website) để đảm bảo nội dung của website được sắp xếp khoa học và logic.
- Bước 4: Xây dựng nội dung website
Đây là khâu quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả của website. Các trang nhỏ lẻ cần được xây dựng nội dung riêng biệt nhưng vẫn phải hài hòa với chủ đề tổng thể và đảm bảo thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
- Bước 5: Thiết kế website
Dựa trên những thông tin đã thu thập, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành thiết kế giao diện website theo tiêu chuẩn về màu sắc, bố cục, hình ảnh, phong cách mà doanh nghiệp mong muốn.
- Bước 6: Chạy thử website, test trải nghiệm người dùng
Sau khi đã hoàn thiện về nội dung, giao diện của website, bạn hãy cho chạy thử website để đảm bảo không có bất kỳ sai sót nào về bố cục, nội dung, hình ảnh, điều hướng,.. Đồng thời, cần test thử trải nghiệm người dùng để xử lý kịp thời những vấn đề còn tồn tại.
Trên thực tế, một website tích hợp phần mềm bán hàng sẽ có nhiều task điều chỉnh khi chạy thực tế vì liên quan đến kế toán/ thanh toán, trải nghiệm khách hàng,… Bạn cần đảm bảo tất cả mọi thứ chạy ổn thỏa trước khi chính thức hoạt động với khách hàng.
- Bước 7: Website chính thức hoạt động
Khi đã chắc chắn mọi thứ đều đã tốt, website của bạn có thể chính thức hoạt động. Hãy xây dựng cho mình bản kế hoạch cụ thể về thời gian khởi chạy website, chiến lược truyền thông, cách thức để khách hàng biết đến website của mình,…
Hãy liên hệ ngay cho Ayago Branding để được tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ thiết kế website doanh nghiệp cao cấp, uy tín.
Nguồn tư liệu tham khảo: Wikipedia, VTV & Saokim.